วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Psoriasis,more treatment more multiply





โรคสะเก็ดเงิน(Psoriasis) ยิ่งรักษา ยิ่งลุกลาม?

              โดยทั่วไปมักเข้าใจว่า เป็นโรคเรื้อรังและยังไม่มีวิธีใดๆรักษาให้หายได้ แต่เมื่อเราเริ่มดูแลรักษา โรคก็ไม่ควรลุกลามมากกว่าเดิม ผื่นควรจะทรงตัวและดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว กลับตรงกันข้ามเพราะอะไร แสดงว่าการรักษาที่มีในปัจจุบันยังไม่ถูก ที่ถูกทางเท่าที่ควร
           บทความก่อนหน้านี้(โรคสะเก็ดเงินPsoriasis)ได้เขียนให้เห็นถึง สาเหตุที่พบบ่อยๆของโรคสะเก็ดเงิน การดูแลรักษาและอันตรายจากยาในกลุ่มBiologic Treatmentsหรือกลุ่มยาชีวภาพ  ซึ่งให้ผลการรักษาที่เร็วมาก แต่ไม่หายขาด  รวมทั้งผลข้างเคียงค่อนข้างมาก   มาวันนี้จะพูดถึง ผู้ป่วยท่านหนึ่ง ชื่อน้องบี(นามสมมติ)เป็นโรคสะเก็ดเงินมา19ปี บีบอกว่า17-18ปีก่อน ผื่นของเธอมีจุดเพียงจุดเดียว ไม่ลุกลาม

  
 * รูปที่1 ผื่นจุดเดียว ไม่ลุกลามนาน17ปี
 
** รูปที่2 แผลเป็นที่ทำให้รู้ว่าเป็นสะเก็ดเงิน
 ตอนนั้นบียังไม่รักษาเพราะยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร หลังจากเธอได้ตัดชิ้นเนื้อ(skin biopsyรูป2) เมื่อ1ปีที่แล้ว แพทย์บอกว่า เป็นสะเก็ดเงิน บีจึงเริ่มทายาสเตียรอยด์มาตลอด พอทาผื่นก็ยุบ พอหยุดยาตุ่มก็เห่อ หลังจากเริ่มรักษาไปได้1ปีเศษ ผื่นที่เคยเป็นเพียงเล็กน้อยก็ลุกลามมากกว่าเดิมเกิน100เท่า มากกว่า 100ตุ่ม (รูป3)
 
***รูปที่3 ผื่นเห่อลุกลามหลังการรักษาประมาณ1ปี
 แตกต่างจากผู้ป่วยอีกคนหนึ่งได้เป็นสะเก็ดเงินมา20กว่าปีแล้ว ผื่นกลับทรงตัว คงที่ เพราะคุณเอ(นามสมมติ)ถ่ายทอดประสบการณ์ให้อย่างน่าฟังว่า ...ผมไม่เคยทาสเตียรอยด์เลย เพราะรู้ว่ามันไม่ดีจากรูป4และ5....จะเห็นความแตกต่างกับน้องบีได้อย่างชัดเจน
****รูป4และ5คุณเอ(นามสมมติ)เป็นโรคสะเก็ดเงินมา20กว่าปี ผื่นทรงตัว คงที่

               ที่ผมได้เรียกให้เกียรติว่าเป็นผู้ป่วย ท่านนี้เพราะเธอมีน้ำใจงดงาม ตามปกติคนไข้ทั่วไปไม่ต้องการเปิดเผยเรื่องราวของตนเองโดยเฉพาะเรื่องโรคสะเก็ดเงิน ใครๆก็อยากปกปิดไว้แต่เพียงผู้เดียว แต่เธอท่านนี้เสนอว่า ยินดีขอเปิดเผยตนเองเป็นวิทยาทานเพราะสงสารคนอื่นที่จะต้องมาร่วมชะตากรรมเดียวกัน หมอซาบซึ้งในน้ำใจเธอมาก จึงต้องรีบนำเรื่องราวที่น่าประทับใจเช่นนี้ มาถ่ายทอดให้คนไข้โรคสะเก็ดเงินอื่นๆ ที่เคยเป็นมาแล้ว  เป็นอยู่ในปัจจุบันและที่กำลังจะเป็น ตามมาอีกในอนาคต ให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน
              บทความนี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ เพื่อให้คนไข้โรคสะเก็ดเงิน ได้ตระหนักถึงสิ่งรอบๆตัวเราที่บางทีถ้าไม่สังเกตก็จะไม่ทราบ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่เป็นสะเก็ดเงินแล้วจะต้องเป็นแบบนี้ทั้งหมดทีเดียวนะครับ หวังใจอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่าน คุณความดีนี้จะมีเพียงไร ขออุทิศให้ครูบาอาจารย์ของหมอทุกๆท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจารย์ใหญ่(คนไข้ท่านนี้)นี่เอง.......http://www.mfu.ac.th/school/anti-aging/
..http://www.mfu.ac.th/school/anti-aging/admin/uploadCMS/news/DdMon45044.pdf.
น.พ.จรัสศักดิ์ เรืองพีระกุล


อาจารย์ประจำ รพ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ (อโศก)
โทร. 02-6644360, 02-6642295
(More contact:JARATSAK@GMAIL.COM)

1 ความคิดเห็น: