วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Curable Psoriasis?

โรคสะเก็ดเงิน รักษาได้?
       โรคเรื้อนกวางเป็นชื่อเดิมที่เราเคยรู้จักกัน ซึ่งให้ความรู้สึกที่น่ารังเกียจขยะแขยง ด้วยเหตุนี้อาจารย์หมอโรคผิวหนังในอดีตจึงได้เปลี่ยนชื่อโรคนี้ใหม่ว่า โรคสะเก็ดเงิน ซึ่งบ่งบอกถึงลักษณะของผื่นที่เป็นขุยๆหรือสะเก็ดสีออกขาวๆคล้ายเหรียญเงิน และยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่าชื่อเดิมเป็นไหนๆ แต่โลกก็ยังเป็นโรคอยู่วันยังค่ำ คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้มักไม่หายขาดทั้งๆที่หาหมอ ใช้ยาเป็นประจำ อาจเป็นเพราะแพทย์ยังไม่รู้สาเหตุของโรคที่แท้จริง หนำซ้ำพอรักษาโรคยิ่งลุกลาม รุนแรงมากกว่าเดิม  สาเหตุของโรคสะเก็ดเงินที่เราทราบเช่น  การกดทับหรือการเกา(Koebner ),ยาที่มีสารสเตียรอยด์,ยารักษาโรคหัวใจบางตัวเช่นB-blocker,อาการติดเชื้อบางอย่าง เช่นโรคหวัด ก็สามารถกระตุ้นให้สะเก็ดเงินลุกลามได้,แอลกอฮอล์,ความเครียด,พันธุกรรม ฯลฯ

                                          หลังรักษาด้วยเลเซอร์ 308nm
     โรคนี้จำเป็นต้องรีบรักษาแต่เนิ่นๆ และดูแลตนเองให้ถูกวิธี มิฉะนั้นโรคอาจลุกลามจนเป็นเรื้อรังที่ยากต่อการเยียวยา  บางรายอาจมีอาการปวดข้อ ข้อบวมแดง โรคเบาหวาน โรคหัวใจแทรกซ้อน และอาจพบโรคตามระบบของร่างกาย(systemic disease) อื่นๆร่วมด้วย ซึ่งรักษายากมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาให้การรับรองว่า เป็นนวัตกรรมที่สามารถรักษาโรคสะเก็ดเงินได้ผลจริง(US FDA approved for Psoriasis)**(1) เทคโนโลยีนั้นก็คือ Excimer Laser เลเซอร์จะปล่อยพลังงานแสงที่ความยาวคลื่น308นาโนเมตร เป็นคลื่นรังสีUVที่ปลอดภัยเพราะกลไกมุ่งทำลายเฉพาะผื่นสะเก็ดเงิน โดยตรงเท่านั้น*(2) ทำให้ผิวหนังโดยรอบผื่นไม่ได้รับการกระทบกระเทือน  จึงลดความเสี่ยงของการก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งต่อผิวหนังปกติ(carcinogenesis) และความจำเพาะนี้ เรายังสามารถเพิ่มอัตราการหายได้มากขึ้นและไวขึ้น ด้วยการใช้พลังงานที่สูงนั่นเอง*(3) หลังการรักษาด้วยเลเซอร์นี้ 3สัปดาห์ ผื่นสะเก็ดเงินจะเริ่มดีขึ้น โดยได้ผลดีมากถึง84%  ภายใน5สัปดาห์หลังเริ่มรักษา*(4) ยังติดอยู่ที่ปัญหาราคาเครื่องมือนี้สูงมาก จึงยังไม่มีให้เรารักษาในโรงพยาบาลในเมืองไทย   แต่นับเป็นข่าวน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ผู้บริหารของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง   มีวิสัยทัศน์ได้เห็นถึงความสำคัญนี้  จึงได้นำเข้าเทคโนโลยีนี้เพื่อการรักษาและงานศึกษาวิจัย  โดยบุคคลทั่วไปก็สามารถเข้ารับบริการรักษาได้ อีกไม่นานแน่นอนครับ

น.พ.จรัสศักดิ์ เรืองพีระกุล
Board of Dermatology



สนใจติดต่อ โทร.089-783-9197,083-785-6941 หรือ ที่ รพ.แม่ฟ้าหลวง (คุณน้อย) 38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. รพ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ (อโศก)
โทร. 02-6644360, 02-6642295

      *1. J Am Acad Dermatol.  2009Mar;60(3):470-7
      *2. J Am Acad Dermatol. 2010 Jan;62(1):114-35
*3.Gottlieb AB.Product development for psoriasis .3rd ed. 1998.p.421-33

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น