วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รักษาสิวให้หายเร็วๆไวๆ พิษภัยใกล้ตัวที่ต้องรู้

รักษาสิวให้หายเร็วๆไวๆ พิษภัยใกล้ตัวที่ต้องรู้
         ทุกวันนี้ สังคมของเราเป็นแบบเร่งรัดรวดเร็ว ทำอะไรๆก็ให้เร่งด่วน ไวไวเข้าว่า.....การรักษาสิวก็เช่นเดียวกัน ต้องให้หายแบบเร็วไว ประมาณว่าให้ทันใจวัยรุ่น แบบหายทันทีที่เห็นหน้าหมอ (วุ้ย..อะไรจะเว่อร์ปานนั้น) แต่หลายๆร้านก็พยายามโฆษณาชวนเชื่อให้เห็นกันอย่างนั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เหรียญมี2ด้านเสมอ มีขาวก็มีดำ มีมืดก็มีสว่าง มีประโยชน์ก็ยังจะมีโทษ เช่นเดียวกันกับการรักษาสิว อาจจะหายได้ทันทีในวันแรกที่รักษา แต่กลับมีข้อเสียตามมาอีกมากมาย (ซึ่งไม่ได้บอกไว้ในโฆษณา) โทษที่มากมายนั้นก็ได้แก่
      -ทำให้ผิวหน้าบาง (skin atrophy)
      -หน้าแดงง่าย เส้นเลือดแดงเห็นได้ชัดเจน(telangiectasia)
     -ผิวแพ้ง่าย (sensitive skin)
     -โดนแดดแล้วแสบหน้า (easily to sunburn)
     -ผิวติดเชื้อราและเชื้อไรได้ง่าย (low immunity)
     -เป็นตุ่มมากมายโดยที่เราไม่ทราบสาเหตุ (idiopathic rash)
     -ถ้าทารอบดวงตาอาจทำให้เป็นต้อหิน(glaucoma)ซึ่งเป็นสาเหตุของ

โรคตาบอด
     -ผิวแตกลายยืดขยายเป็นริ้วขนาน (striae-stretch mark)
     -ร่างกายและผิวหนังจะมีความดื้อยาอย่างรวดเร็ว(tachyphylaxis)
     -หน้ากลม แก้มป่องคล้ายซาลาเปา (moon face)
     -มีผื่นที่อก ไหล่ หรือแผ่นหลัง(steroid acne)
     -มีขนขึ้นดกดำกว่าปกติ  (hirsutism)
และท้ายสุดก็กลับเป็นสิวง่าย เป็นสิวเยอะ เห่อมากกว่าเดิม  ที่สำคัญคือเป็นสิวที่ รักษายากมากๆ  ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย หนักหนาสาหัสกว่าเดิมอีกหลายสิบเท่าตัว เรียกว่ายิ่งรักษา ยิ่งถลำลึก เจ็บตัวแล้วยัง(ถูกหลอกให้)เจ็บใจอีก  อาจารย์ท่านหนึ่ง ได้เปรียบการรักษาสิวในปัจจุบันเหมือนเดินหลงเข้าไปในเขาวงกต(labyrinth) นับตั้งแต่นาทีแรกที่หลงไปใช้ครีมแบบด่วนทันใจ เหมือนดื่มน้ำผึ้งเจือยาพิษ  สุดท้ายก็ถอนตัวไม่ขึ้น ในระยะเวลา15-20ปีที่ผ่านมา วงจรอุบาทว์นี้ก็ยังมีอยู่มากมายในเมืองไทย แถมลามออกต่างจังหวัดและต่างประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของเรา
            จึงอยากจะฝากให้พวกเรา ได้ตระหนักถึงพิษภัยใกล้ตัว  ซึ่งในบ้านเรานั้นไม่ควรจะมีอีกเลย ผมเพียงแอบหวังอยู่ลึกๆในใจ  แต่ก็อดที่จะเป็นห่วงคนไข้ไม่ได้ เพราะทุกวันนี้รักษาคนไข้ที่หลงตกเป็นเหยื่อของเรื่องร้ายๆเช่นนี้เป็นประจำ อย่าลืมนะครับ มีพี่ให้บอกพี่ มีน้องให้บอกน้อง มีญาติกี่คนขอให้บอกให้หมด ถ้าท่านยังรักและห่วงใยคนรอบๆตัวท่าน ด้วยความปรารถนาดี





สนใจติดต่อ โทร.089-783-9197,083-785-6941 หรือ ที่ รพ.แม่ฟ้าหลวง (คุณน้อย) 38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. รพ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ (อโศก)
โทร. 02-6644360, 02-6642295

โดย: นพ.จรัสศักดิ์ เรืองพีระกุลและทีมงานโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง

ผลที่ตามมาเนื่องจากการรักษาสิวแบบหายไวไว  ที่เราเจอบ่อยๆ(ดูได้ในหัวข้อถัดไป)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น