วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2555

ร้อยไหม ทำไมไม่ได้ผล? ทำที่ไหนดี? ไหมทองคำดีไหม?



ร้อยไหม ทำไมไม่ได้ผล? จะทำที่ไหนดี? ไหมทองคำดีไหม?

                    ช่วงนี้มีคำถามจากพวกเรามากมาย ตอบกันแทบไม่ทันเลย ตอนแรกผมเองว่าจะไม่เขียนเรื่องนี้สักพักหนึ่ง แต่เพราะความแรงของไหม เหมือนสุภาษิตที่ท่านว่า น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง ทางวงการความงามกำลังตื่นตัวกันมาก  มีหลากหลายความคิดความเห็น ของหมอและผู้เชี่ยวชาญมากมาย ที่สำคัญคือ ผลการรักษาที่ออกมาจากหลายๆแห่ง ก็เป็นเครื่องยืนยันผลตอบลัพธ์ที่แตกต่างกันมาก บางแห่งทำแล้วประทับใจสุดๆ แต่บางสถาบันก็สุดเหมือนกัน แต่สุดจะทน!! ทำให้ชาวบ้านผู้บริโภคทั่วไป กำลังสับสนว่าเกิดอะไรขึ้น จะเชื่อใครดี ? บางคลินิก ก็เปลี่ยนเกม ด้วยการเอาไหมทองคำมาเป็นจุดขายใหม่ (ทั้งที่ไม่ผ่าน อย. ไทย และอย.เทศ) 

ที่เป็นเช่นนี้เพราะการร้อยไหมนั้น มีรายละเอียดที่เรายังรู้กันไม่หมด ที่เราทราบกันมีเพียงว่า ไหมราคาเส้นละเท่าไร ,หลังร้อยไหมแล้วจะมีคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวตึงขึ้นอย่างไร , มีคลินิคไหนโฆษณาและเปิดให้บริการบ้าง หัวข้อคร่าวๆเหล่านี้เรารู้กันดีแล้ว
 



แต่สิ่งที่เรายังไม่ค่อยทราบกัน ว่าทำไมไม่ได้ผล ก็ได้แก่
 1.ขนาดเล็ก หรือใหญ่ของเข็มและความหนาไหม มีผลต่อการยกกระชับผิว (เข็มมีประมาณ 5 ขนาด,ไหมมีความหนา 6 ขนาด หนาตั้งแต่ 7-0 ถึง 2-0)
2.ความยาวของเข็มและไหมที่ใช้  ถ้าใช้ไหมสั้น ราคา(ที่ผู้รับบริการจ่าย) ย่อมแพง เพราะต้องใช้ไหมจำนวนเยอะกว่า และเห็นผลน้อยกว่า(ทั้งนี้การเลือกใช้ไหมแบบใดขึ้นกับตำแหน่งที่จะร้อยไหมและปัญหาเฉพาะรายบุคคล)
3.เทคนิคการร้อยไหม (PDO Thread lift) ที่มีมากมายกว่า 10 แบบ เช่นการร้อยขึ้น หรือร้อยลง,การร้อยแบบตารางเหมือนสานเสื่อ(crosshatch) ,การร้อยแบบด้น (sound wave) หรือ ร้อยแบบใส่ไหมตรงๆ (fine thread lift,FTL) ต่างกันมั้ย ไหมใกล้จะดึงไหมไกล? หรือไหมลึกจะดึงไหมตื้นจริงไหม? การใส่ไหมเข้าในกล้ามเนื้อ ตรงไหนดีที่สุด? การใส่ไหมตามแนวขน มีผลที่ได้ต่างจากทิศตรงข้ามไหม? หรือการร้อยไหมในผิวชั้นหนังแท้ ,ชั้นไขมัน ,ผิวชั้นลึก(SMAS),หรือการเกี่ยวligament ที่หน้า,etc เหล่านี้ยังมีอีกรายละเอียดอีกมากมายที่เราต้องพิจารณา หาคำตอบกัน
 
4.จำนวนเส้นไหมที่ได้ใส่บนใบหน้า แต่ละตำแหน่ง แต่ละคน ย่อมไม่เท่ากัน ขึ้นกับความรุนแรงของปัญหาที่จะแก้ไข และสภาพผิวหนังของแต่ละบุคคล
5.ไหมpolydioxanone (PDO) ที่ผ่าน อย. ในเมืองไทยขณะนี้มี 3-4 ยี่ห้อ botox ของอเมริกา ต่างจาก botox ของจีนแดง ฉันใด ไหมแต่ละแบรนด์ย่อมแตกต่างกันฉันนั้น ทั้งความคมของเข็ม ความหนาและความเหนียวของไหม การเลือกใช้ไหมละลายแต่ละค่าย แต่ละเบอร์ ย่อมได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน
6.การดูแลก่อน-หลังทำหัตถการ ดูแลและเตรียมตัวได้ถูกต้องไหม การกินยาบางชนิดทำให้ผิวหนังเราช้ำง่าย เลือดออกง่ายผิดปกติ การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งสภาพพื้นฐานของผิวหนังแต่ละบุคคล บางคนมีโรคประจำตัวเช่น ความดันหรือเบาหวาน ก็ไม่แนะนำให้ทำ เพราะอาจทำให้ผิวช้ำง่าย จากการกินยาละลายลิ่มเลือดบางชนิด


ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ เราๆท่านๆคงต้องพิจารณากันให้ดีนะครับ

โดย น.พ.จรัสศักดิ์ เรืองพีระกุล 

สนใจติดต่อ โทร.089-783-9197,   026644360หรือ ที่ รพ.แม่ฟ้าหลวง (คุณน้อย) 38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.




(More contact:JARATSAK@GMAIL.COM)
more details....................

http://www.mfu.ac.th/other/hospital-bkk/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น