วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ร้อยไหมละลาย (PDO THREAD LIFT) ลวงหลอกหรือบอกจริง?



        

          โดย น.พ.จรัสศักดิ์ เรืองพีระกุล

อาจารย์ประธานหลักสูตรตจวิทยา รพ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ (อโศก)
  เมื่อความชรามาเยือน เรือนกายหรือผิวหน้าก็เริ่มหย่อนคล้อย บางคนก็ย้อยจนหน้าตาเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นคิ้ว หนังตาตก ร่องแก้มลึก แก้มห้อยย้อย ถ้าอายุมากจริงๆ ย้อยจนย้วย การผ่าตัดดึงหน้าเป็นวิธีมาตรฐานที่ศัลยกรรมตกแต่งได้ใช้มานานหลายปี แต่ถ้าอายุยังไม่เยอะ หรือ ไม่อยากดมยาสลบ หรือ กลัวการผ่าตัด การใช้เลเซอร์ คลื่นความถี่วิทยุ( fractional RF)การใช้ยาฉีดต่างๆ เช่นBotulinum toxin A,คอลลาเจน ฟิลเลอร์ ฯลฯก็เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้
              แต่ปัจจุบัน การพัฒนาเทคนิคและเทคโนโลยีเพื่อช่วยคืนความอ่อนเยาว์สู่ผิวหน้าโดยเฉพาะกระแสเกาหลีมาแรง แซงทุกโค้งของหัตถการชะลอวัยนั้นได้แก่ การยกกระชับใบหน้าด้วยไหมละลาย (PDO THREAD LIFT) ถือเป็นทางเลือกที่มีกระแสตอบรับมาอันดับหนึ่งในช่วง4-6 เดือนนี้ เพราะสำหรับผู้ที่ต้องการยกกระชับใบหน้า  แต่ไม่ต้องการให้เกิดแผลเป็น  การดึงหน้าด้วยวัสดุทางการแพทย์ที่เรียกว่า สารPolydioxanone (PDO)ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการยกกระชับใบหน้าที่หย่อนคล้อย ผ่านเส้นเอ็นขนาดเล็ก (ประมาณเส้นผม)  ที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ รวมทั้งมีความปลอดภัยในช่วง10กว่าปีมานี้ PDOได้นำมาใช้เย็บหลอดเลือด,เย็บไส้เลื่อน (1),ใช้เสริมสร้างกระดูกร่วมกับ stem cell (2) , etc ไหมละลายนี้สามารถสลายตัวไปเองได้ภายใน 6-8 เดือน ผสมผสานเข้ากับเทคนิคการร้อยไหมแบบประยุกต์ (Advance Pattern)  จึงสามารถยกกระชับใบหน้าได้อย่างน่าพอใจและคงตัวอยู่ได้เป็นเวลานาน 1-2 ปีโดยแพทย์ที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ จะสอดใส่อุปกรณ์ผ่านชั้นที่เหมาะสมของใบหน้าโดยไม่เกิดอันตรายต่ออวัยวะสำคัญใดๆ และเป็นชั้น SMAS (Superficial Musculo Aponeurotic System) ที่แข็งแรงพอ ที่จะทำให้เกิดแรงดึง เพื่อต้านการหย่อนคล้อยของใบหน้าและยกกระชับชั้นผิวเข้าสู่ระดับที่เหมาะสม   
วิธีการนี้ใช้เวลาไม่นาน (15-45นาที) ก็สามารถกลับบ้าน วันรุ่งขึ้นก็ทำงานได้เลย อาจมีเพื่อนร่วมงานทักบ้างว่า เอ๊ะ เธอไปทำอะไรมา ดูดีขึ้นแต่.......มองไม่ออกว่า หน้าดูดีขึ้นเป็นธรรมชาติเพราะอะไร   หรือในทางตรงข้าม อาจถูกทักว่าโดนแฟนตบหรือเปล่า 55 (เพราะบางคนอาจมีรอยจ้ำเขียวเล็กน้อย) สาวๆส่วนมากก็มักจะแต่งหน้าปกปิดรอยช้ำได้อย่างไม่มีปัญหา 
 
                   ผมขออนุญาต เปรียบเทียบผิวหนังของเรากับโซฟา จะเห็นได้ชัดเจนว่า สภาพที่เก่า(แก่) ที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ หากเราจะซ่อมให้ดูดี การแก้ไขหรือเปลี่ยนเพียงเบาะหนังภายนอกคงยังไม่พอ เพราะสปริง หรือฟองน้ำภายในที่มีสภาพทรุดโทรม เช่นเดียวกันกับผิวหนังของเรา หากแก้ไขแต่เพียงภายนอก โดยไม่สนใจ คอลลเจน, elastic fibers , หรือชั้นSMAS ที่เปรียบเหมือนรากฐานของผิว และช่วยเสริมความยืดหยุ่นจากภายใน การรักษาหรือแก้ไขนั้นคงได้ผลลัพท์ที่ยังไม่เข้าขั้นบูรณาการแน่นอน 
ประโยชน์ของการใช้ไหมดึงหน้า***
1.
เห็นผลยกกระชับและช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ชัดเจนทันที
2.
เห็นผลได้ชัดเจนมากขึ้นในอีก 1 เดือนถัดมา โดยจะเห็นผลสูงสุดที่ 2-3 เดือนหลังทำ จากการที่ไหมไปกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวให้แข็งแรง ช่วยซ่อมแซมต่อเนื้อเยื่อให้มีการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและระบบน้ำเหลือง ทำให้เห็นผลยกกระชับที่เพิ่มขึ้น
3.
ไม่ใช่การผ่าตัด จึงไม่มีแผลขนาดใหญ่ อาจมีรอยเข็มเล็กๆเพียง 1-2วัน
4.
หลังจากการทำไม่ต้องพักฟื้น สามารถแต่งหน้าใช้ใบหน้าได้ตามปกติทันที สามารถใช้ชีวิตตามปรกติได้
5.
อาจมีรอยเขียวช้ำเกิดขึ้นได้ แต่ก็เพียงเล็กน้อย จึงใช้เวลาพักฟื้น (Down Time) น้อยมาก
6.
เพราะไม่ใช่การผ่าตัด จึงมีความเจ็บปวดที่เกิดในขณะทำและหลังจากทำเพียงเล็กน้อย
***ประโยชน์ทีจะได้รับจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ สภาพพื้นฐานของผิวหนังแต่ละบุคคล,เทคนิควิธีการร้อยไหมของผู้เชี่ยวชาญ,การดูแลก่อนและหลังทำหัตถการ,การเลือกชนิดของไหมและเข็มที่ใช้,ปัจจุบันผลที่ได้รับข้างต้นเป็นที่นิยมในเกาหลี แต่ยังไม่มี publication ในยุโรปหรือ อเมริกา

 

                ท้ายสุดนี้ มีถามกันมามากเรื่องไหมทองคำ Gold Thread นี้ มีมานานหลายสิบปีแล้ว  โดยปกติธรรมชาติของทองคำแท้ จะมีคุณสมบัติเป็นธาตุเฉื่อย หากคิดตามทฤษฏีแล้ว การร้อยไหมทองคำแท้ มักจะไม่เกิดประโยชน์ แต่ความเป็นจริง รายงานจากญี่ปุ่น ที่มีการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ (3) พบว่าการใส่ไหมทองคำแท้(99.99%) ในหนู ทำให้ผิวหนังเกิดปฏิกิริยาแบบช้าๆ (delay tissue reaction) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไหมทองก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้อย่างถูกกฏหมายจาก อย.ไทย และอย.อเมริกาและยังจะหมดโอกาสในการเข้ารับบริการ MRI ต่อไปในอนาคต (หากมีความจำเป็นในการตรวจร่างกาย) เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจทำอะไร ต้องคิดให้รอบด้าน กวาดลานสายตาให้รอบทิศ แล้วชีวิตจะไม่เสียใจในภายหลังนะครับ
 

สนใจติดต่อ โทร.089-783-9197,  026644360หรือ ที่ รพ.แม่ฟ้าหลวง (คุณน้อย) 38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.
(More contact:JARATSAK@GMAIL.COM)
more details....................

http://www.mfu.ac.th/other/hospital-bkk/index.php



 

ไหมรุ่นใหม่ ที่claimว่า ได้ผลดีกว่ารุ่นเดิมๆ
 references ;
1.Byrd JF, Agee N, Nguyen PH, Evaluation of composite mesh for ventral hernia repair.
JSLS. 2011 Jul-Sep;15(3):298-304
 2.Lee JH, Kim JH, Oh SH, Kim SJ.Tissue-engineered bone formation using periosteal-derived cells and polydioxanone/pluronic F127 scaffold with pre-seeded adipose tissue-derived CD146 positive endothelial-like cells.    Biomaterials. 2011 Aug;32(22):5033-45. Epub 2011 May 2
3.Kurita M, Matsumoto D.Tissue reactions to cog structure and pure gold in lifting threads: a histological study in rats.
Aesthet Surg J.2011 Mar;31(3):347-51.

3 ความคิดเห็น:

  1. Uttaradit Rajabhat University
    Ladyboys cannot thrive or succeed in society without individual and institutional sponsors. I am proud to say that Uttaradit Rajabhat University, my university, is finally becoming a leader in ladyboy rights. We have taken three steps to promote and secure ladyboy freedom. First, our student dormitories have a new ladyboy section in addition to the male and female sections. I have volunteered to be the Ladyboy dorm advisor and have already planned for a variety of pajama parties. Second, we have created a ladyboy mentoring program for ladyboys facing bullying or harassment. Finally, we have created a "Ladyboy for a Week" campaign where the President and Deans of Uttaradit Rajabhat University dress and act as Ladyboys around campus and at home for a week. I helped the President dress as a ladyboy and applied his make-up and it was all good fun. Any individuals or institutions wishing to folow the lead of Uttaradit Rajabhat University should contact me for more details.

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. Silver Gold Bull is your trusted precious metals dealer. They will provide you with bargain, up-to-minute prices and make sure that your precious metals arrives to your door discreetly and securely.

    ตอบลบ